Tin tức chung

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN MÔN TỔ KHTN

11/6/2019 9:10:30 AM

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN MÔN TỔ KHTN

    PHÒNG GD – ĐT BỐ TRẠCH

    TRƯỜNG THCS CỰ NẪM

 

  Họ và tên: Phạm Thị LanPhương

  Chức vụ: TTCM

  

                                             KINHNGHIỆM

TRONG VIỆC ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀCHUYÊN MÔN

               ĐẠT HIỆU QUẢ CỦA TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

 

Nhưchúng ta đã biết, hoạt động chuyên môn là hoạt động trọng tâm, hoạt động chủyếu trong nhà trường. Trong hoạt động dạy và học, vai trò của người thầy rấtquan trọng. Người thầy đóng vai trò chủ đạo, tổ chức các hoạt động nhằm tíchcực hoá các hoạt động của HS. Muốn có học trò giỏi, trước tiên phải có ngườithầy dạy tốt. Chính vì thế mà đòi hỏi người thầy phải thường xuyên trau dồikiến thức chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm là việc làm cần thiết. Vậynên công tác Sinh hoạt chuyên môn ở Trường THCS Cự Nẫm  luôn được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệtchú trọng.Và với tổ KHTN chúng tôi cũng vậy, mỗi thành viên trong tổ luôn hiểurằng: Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp cho GV nâng cao được năng lực chuyênmôn cho bản thân mà SHCM còn là môi trường để tình đồng nghiệp thêm gắn kết,giúp đỡ nhau, hỗ trợ lẫn nhau trong mọi công việc chung, cũng như công việcriêng. Từ đó hình thành môi trường giáo dục tích cực, thân thiện mang một nétriêng của trường .

Để cóđược một buổi SHCM đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm học Tổ chúng tôi đã làm tốtcông tác tư tưởng cho GV, giúp mỗi GV xác định rõ: Sinh hoạt tổ chuyên môn là mộthoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viêngóp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụnăm học. Từ đó các thành viên của tổ tham gia SHCM một cách tự giác, hào hứng,không còn sự gượng ép, nhàm chán.

Vềnội dung: SHCM liên tục đổi mới cập nhật phù hợp với yêu cầu của mục tiêu giáodục ,cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của cấp trên .

 Để có được một buổi SHCM như vậy thì :

Vềphía cán bộ tổ:

1.Tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn phải xác định rõ vai trò trách nhiệm của mìnhtrong việc chỉ đạo tổ chuyên môn hoạt động một cách toàn diện trên tất cả mọilĩnh vực nhằm thực hiện tốt  nhiệm vụ năm học.

2.Xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn sát với nhiệm vụ năm học của ngành và đặcđiểm của Tổ,của trường của địa phương. Kế hoạch Tổ chuyên môn phải cụ thể chitiết theo từng tuần, từng đợt hoạt động.

 

 

3.Căn cứ vào nhiệm vụ năm học phân công trách nhiệm một cách hợp lý theo nănglực, sở trường của từng thành viên trong Tổ, phát huy tối đa năng lực của GV.

4.Xây dựng nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn đa dạng và phong phú phùhợp .

Về phía GV:

- Tự giác tham gia các buổi học tập chuyênđề do nhà trường, các cấp tổ chức, đặc biệt là các buổi SHCM cấp tổ.

- Tích cực trao đổi kinh nghiệm tốt củabản thân cho đồng nghiệp cũng như mạnh dạn nêu những khó khăn mà mình gặp phảiđể cùng nhau tháo gỡ giải quyết.

- Tích cực thăm lớp dự giờ đồng nghiệp đểnăng cao CMNV và tay nghề, đăc biệt là các GV trẻ mới ra trường…

- Thảo luận tìm biện pháp có hiệu quả đểphụ đạo học sinh yếu hoàn thành kiến thức, kĩ năng cơ bản, BDHSG, sử dụng thiếtbị dạy học, thiết kế phiếu học tập, cách hình thành động cơ học tập cho họcsinh, kinh nghiệm giáo dục kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh…

-  Chọn những GVcó  kinh nghiệm từng lĩnh vực trao đổi với cácđồng nghiệp những việc làm cụ thể của mình đã mang lại hiệu quả cao đáng ghinhận cho các GV khác học tập, nhân rộng các gương điển hình.

Ví dụ cụ thể một buổi sinh hoạt lựa chọn chuyênđề chuyên môn tổ chúng tôi đã tiến hành như sau:

          1.Thông qua các văn bản liên quan:

          Tổ trưởng thông qua Công văn số1308/SGDĐT-GDTrH ngày 9/7/2018của Sở GD&ĐT, Công văn HDNV năm học của Phòng GD&ĐT, Kế hoạch năm họccủa Trường THCS Cự Nẫm

2. Thảo luận, lựa chọn chuyên đề:

          Sau khi thảo luận, các thành viên TổKHTN đi đến thống nhất và lựa chọn 03 chuyên đề chuyên môn thực hiện trong nămhọc 2019-2020 như sau:

Chuyên đề 1: Giúp HSnhận dạng và phân loại một số dạng toán trong phần chuyển động cơ học vật lí 8.

          Chuyên đề 2: Rèn kỹ năng sử dụng cáchệ thức lượng trong việc giải các bài toán liên quan đến tìm cạnh và góc trongtrong tam giác.

         Chuyên đê 3: Phương phápdạy bài “ Tính chất cơ bản của phép cộng phân số” phát huy tính tích chủ độngcủa HS trong giờ học.

          3.Mục đích, nội dung và kế hoạch thực hiện:

        3.1.Chuyên đề 1:

          a. Mục đích: - Giúp HS biết nhận dạngvà có PP giải một số dạng toán về chuyển động cơ học có hiệu quả hơn.

- Giúp HSlớp 8 và lớp 9 có kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình ở dạng toánchuyển động.

          b. Nội dung: ( Cụ thể ở ND chuyên đề)

          c. Kế hoạch thực hiện:

          - Thời gian thực hiện: Tháng 10 /2019

          - Người viết nội dung CĐ: Đ/c Bắc

          - Người (dạy) thể nghiệm CĐ:

                   + Tiết 01: Đ/c Bắc   + Tiết 02: Đ/c Phương

          3.2.Chuyên đề 2:

          a. Mục đích: - Rèn thêm kỹ năng biếtnhận dạng và vận dụng một cách phù hợp các hệ thức lượng vào việc giải các bàitoán có nội dung liên quan đến tìm một yếu tố của tam giác.

- Giúp HSbiết vận dụng các hệ thức toán học vào giải các bài toán thực tế.

          b. Nội dung: ( Cụ thể ở NDCĐ)

          c. Kế hoạch thực hiện:

          - Thời gian thực hiện: Tháng 11/2019

          - Người viết nội dung CĐ: Đ/c Nga

          - Người (dạy) thể nghiệm CĐ:

                   + Tiết 01: Nga

                   + Tiết 02: Đ/c Nhàn

3.2. Chuyên đề 3:

          a. Mục đích: Thiết kế lại bài dạy mộtcách phù hợp , giúp tất cả các đối tượng HS đều phát huy tính tích cực , chủđộng trong học tập.

          b. Nội dung: ( Cụ thể ở NDCĐ)

          c. Kế hoạch thực hiện:

          - Thời gian thực hiện: Tháng 2-3/2020.

         - Người viết nộidung CĐ: Đ/c Nhàn.

          - Người (dạy) thể nghiệm CĐ: + Tiết01: Đ/c Nhàn - Tiết 02: Đ/c Bắc.

          Trênđây là một vài kinh nghiệm  của Tổ KHTN chúng  tôi về việc đổi mớisinh hoạt chuyên môn trong trường THCS. Đó là những kinh nghiệm thực tế quacông tác thực tiễn của tổ muốn chia sẻ với các bạn đồng nghiệp. Rất mong nhậnđược góp ý chân thành của các bạn  để công tác tổ chức sinh hoạt chuyênmôn của chúng ta ngày càng có hiệu quả hơn, đáp ứng kịp với nhu cầu phát triểngiáo dục hiện nay.

                                                              CựNẫm,ngày 27 tháng 10 năm 2019

Ngườiviết

 

 

Phạm Thị Lan Phương

 

Phạm Thị Lan Phương

Đóng góp ý kiến Bản in
Họ và tên
Nội dung hỏi
  Mã xác nhận: 4328
Thông báo phòng GD
THÔNG BÁO
Tin tức
Tài liệu tham khảo
Thoi Khoa Bieu
Gương mặt tiêu biểu
Sổ Liên Lạc
Lịch công tác
Tài liệu tham khảo
LIÊN KẾT WEBSITE
THÔNG TIN TRUY CẬP

Lượt truy cập:: 323819 lần

Đang online: 10 người

QUẢNG CÁO